Kiến trúc thương hiệu của bạn có dễ hiểu đối với khách hàng không? Nếu KHÔNG, bạn cần đọc ngay bài viết ngay để biết cách xây dựng Kiến trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan và dễ phát triển hơn.
Kiến trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan là cách tốt nhất để quảng cáo chéo thương hiệu và định hình cách người dùng hiểu về bạn.
Trong bài đăng này, UVA Solution sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kiến trúc thương hiệu, lợi ích của nó, cũng như hướng dẫn 3 bước để xây dựng kiến trúc thương hiệu rõ ràng hơn cho bạn.
Nội dung bài viết này bao gồm:
- Kiến trúc Thương hiệu là gì?
- 4 Kiểu kiến trúc thương hiệu
- 6 Lợi ích của kiến trúc thương hiệu rõ ràng
- 3 Bước xây dựng kiến trúc thương hiệu rõ ràng
- 6 Yếu tố cần xem xét khi xây dựng kiến trúc thương hiệu
- Tóm lại về Kiến trúc thương hiệu
Để hiểu đầy đủ những gì kiến trúc thương hiệu có thể khiến doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng…
Hãy đi vào phần đầu tiên!
1. Kiến trúc thương hiệu là gì?
Kiến trúc thương hiệu là cơ cấu tổ chức danh mục thương hiệu, thương hiệu con, sản phẩm và hoặc dịch vụ của một công ty.
Kiến trúc thương hiệu hiệu quả bao gồm một hệ thống tích hợp:
- Tên
- Biểu tượng
- Màu sắc
- và ngôn ngữ trực quan
Chúng là chìa khóa để định hình cách khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn.
Và là cách dễ nhất để họ hiểu doanh nghiệp sở hữu những thương hiệu nào, đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì.
Kiến trúc thương hiệu xác định cả chiều rộng và chiều sâu của thương hiệu.
Kiến trúc thương hiệu không chỉ giúp tổ chức các sản phẩm và giúp người tiêu dùng hiểu chúng rõ ràng hơn mà còn ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.
Điều này có được bằng cách chuyển hóa tối đa giá trị thương hiệu cha mẹ sang thương hiệu con.
Ví dụ:
Bạn tin tưởng Apple thì nhiều khả năng bạn sẽ tin tưởng thương hiệu con của Apple (nếu điều này là rõ ràng)
Kiến trúc thương hiệu cuối cùng là quản lý nhận thức.
Đối với bên ngoài: Giúp khách hàng và các bên liên quan hiểu rõ về doanh nghiệp của bạn.
Đối với nội bộ: Đóng vai trò như một công cụ tối ưu hóa hiệu quả và hiệu suất tiếp thị.
Lợi ích của kiến trúc thương hiệu rõ ràng không dừng lại ở đây.
> Đọc ngay: Thương hiệu là gì? và tìm hiểu 7 yếu tố tạo nên thương hiệu
2. 4 Kiểu kiến trúc thương hiệu
Có 4 kiểu Kiến trúc thương hiệu phổ biến nhất đó là: Branded house, House of Brands, Endorsed hoặc Hybird.
Hãy cùng UVA Solution xem xét kỹ hơn:
Kiểu #1: Branded house
Kiểu kiến trúc thương hiệu Branded hose gồm một thương hiệu chính với các thương hiệu con.
Thương hiệu con thường có tên bằng:
Tên thương hiệu chính + Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ, thương hiệu FPT bao gồm: FPT Telecom, FPT Retail, FPT Uninversity, FPT Software, FPT Securities…
Mẹo: Đặt tên thương hiệu + Mô tả sản phẩm dịch vụ cho kiểu kiến trúc Branded house cũng phải ngắn gọn để dễ dàng phát âm, ghi nhớ. Tốt nhất là khoảng 3-5 từ.
> Tham khảo ngay dịch vụ Đặt tên thương hiệu của UVA Solution để hỗ trợ kiến trúc thương hiệu tốt nhất.
Branded hose là kiểu kiến trúc tận dụng triệt để lòng trung thành của khách hàng.
Nếu thương hiệu chính rất mạnh, thì nhiều khả năng khách hàng sẽ tin dùng thương hiệu con của nó.
Kiến trúc này cũng giúp các chiến dịch marketing và truyền thông hiệu quả hơn nhờ sự lan tỏa tốt giữa các thương hiệu con
Đối với kiểu kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá khi thiết kế logo cho thương hiệu. Startup chắc rất thích điều này.
Tất nhiên, nếu có vấn đề tiêu cực. Nó cũng lan tỏa rất nhanh.
Chỉ cần một vấn đề với thương hiệu con cũng có thể trở thành một vấn đề đối với toàn bộ thương hiệu nói chung.
Một rủi ro khác vốn có đối với kiểu kiến trúc thương hiệu Branded house là sự pha loãng:
Khi một thương hiệu có quá nhiều thương hiệu con (trên nhiều lĩnh vực), sức tác động của nó không còn rõ ràng nữa.
Một số ví dụ về thương hiệu áp dụng kiểu kiến trúc Branded house:
- FPT
- EVN
- FedEx
- Apple
- John Deere
- Harley Davidson
- Virgin
Kiểu #2: House of Brands
Kiểu Kiến trúc thương hiệu House of Brands là kiểu tập hợp các thương hiệu khác biệt, quen thuộc dưới một thương hiệu mẹ (khách hàng thường không biết thương hiệu mẹ)
Thương hiệu mẹ chủ yếu chỉ quan trọng đối với các nhà đầu tư.
Một ví dụ nổi bật là thương hiệu P&G:
Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra các thương hiệu quen thuộc như Pantene, Tide, Olay hay Oral-B… Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều người không biết là chúng thuộc sở hữu của tập đoàn P&G.
Các sản phẩm trong một tổ hợp kiến trúc thương hiệu đôi khi có đặc điểm nhận dạng của thương hiệu mẹ trên bao bì (Không nổi bật).
Một số công ty có kiến trúc thương hiệu như vậy cũng thường không nhắc đến mối quan hệ giữa thương hiệu mẹ và các thương hiệu con.
Bởi vì, sẽ có xung đột về các chiến lược xung quanh giá cả, chất lượng hoặc đối tượng mục tiêu.
Đôi khi, trên kệ hàng trong siêu thị, dù bạn chọn sản phẩm này hay sản phẩm kia thì đó vẫn là của P&G.
Lợi ích nổi bật của kiến trúc House of Brand là giúp tiếp cận đa dạng khách hàng và thị trường bằng một bộ sưu tập các sản phẩm khác nhau, cá nhân hóa và bao phủ thị trường.
Còn vấn đề lớn nhất với kiểu House of Brands này là:
NGÂN SÁCH
Mỗi thương hiệu riêng biệt yêu cầu kế hoạch marketing riêng biệt, và cơ hội để quảng cáo chéo là rất ít.
Vấn đề pháp lý phức tạp cũng là một phần làm gia tăng chi phí cho kiểu kiến trúc này.
Trong House of Brands, thương hiệu mẹ hoạt động giống như một công ty mẹ đối với các thương hiệu con khác nhau của mình, quản lý mỗi thương hiệu như thể nó là một công ty riêng biệt.
Các Tập đoàn đa ngành đa nghề thường có kiến trúc thương hiệu kiểu như thế này
Một số ví dụ về thương hiệu áp dụng kiểu kiến trúc House of Brands:
- Unilever
- General Motors
- Nestle
- Newell
- Procter & Gamble
Kiểu #3: Endorsed
Trong kiến trúc thương hiệu Endorsed (Thương hiệu được bảo trợ), có một thương hiệu mẹ và các thương hiệu anh em, tất cả đều có mặt trên thị trường duy nhất.
Một ví dụ về kiểu kiến trúc Endorsed là Marriot:
Các thương hiệu con được hưởng lợi từ sự liên kết của chúng hoặc được chứng thực từ thương hiệu mẹ.
Tuy nhiên, tên thương hiệu con không bắt đầu từ thương hiệu mẹ như kiểu Branded house.
Mà thương hiệu con được tách ra khỏi thương hiệu mẹ.
Tuy nhiên, trên bao bì hay các quảng cáo thì sẽ thường có xuất hiện tên / logo thương hiệu mẹ (nho nhỏ) để bảo chứng cho thương hiệu con.
Hoặc thường xuyên xuất hiện cụm từ:
- “sản xuất bởi…”
- “một sản phẩm của …”
- “thương hiệu đến từ ….”
Các mối quan hệ giữa các thương hiệu trong một kiến trúc Endorsed cũng thường có lợi cho cả hai bên, mỗi thương hiệu được hưởng lợi từ sức mạnh của nhau.
Một số ví dụ về thương hiệu áp dụng kiểu kiến trúc Endorsed:
- Nabisco
- Kellogg
- Ralph Lauren
- Caterpillar
- Honda
Kiểu #4: Hybrid
Kiến trúc thương hiệu Hybrid (kết hơp) là kiểu kiến trúc được kết hợp từ một số các kiểu thương hiệu ở trên.
Một ví dụ dễ thấy nhất là trường hợp của Alphabet, họ có thương hiệu chính là Google và đi kèm với nó là rất nhiều dịch vụ thuộc kiểu Brands house.
Trong khi các thương hiệu nhỏ hơn, như Nest, Sidewalk Labs và Calico hoạt động như các công ty riêng lẻ trong ngành dọc chuyên biệt.
Điều này tạo nên kiến trúc thương hiệu kiểu Hybrid của Alphabet.
Mô hình Hybrid rất linh hoạt khi cho phép phân nhiều tầng, nhiều cấp và kết hợp các loại kiến trúc khác nhau.
Tuy nhiên, nhược điểm của nó là: Phức tạp.
Thông thường, kiến trúc Hybrid sinh ra từ việc mua bán và sáp nhập, hơn là một chiến lược thương hiệu chủ động từ đầu.
Một số ví dụ về thương hiệu áp dụng kiểu kiến trúc Hybrid:
- Alphabet
- Coca-Cola
- Microsoft
- Amazon
- Marriott Bonvoy
> Đọc thêm bài viết 12 Cách đặt tên thương hiệu để biết cách đặt tên thương hiệu không giống ai, hỗ trợ tốt hơn khi xây dựng kiến trúc thương hiệu.
3. 6 Lợi ích của Kiến trúc thương hiệu rõ ràng
Bạn không phải là người duy nhất chưa hiểu về những lợi ích thiết thực của kiến trúc thương hiệu rõ ràng.
Trong quá trình tư vấn xây dựng thương hiệu UVA Solution cũng nhận thấy rất nhiều chủ doanh nghiệp có hiểu biết chưa đẩy đủ về kiến trúc thương hiệu.
Kiến trúc thương hiệu rõ ràng, tốt giúp giải quyết các vấn đề:
- Khách hàng của bạn không biết hoặc không hiểu đầy đủ về danh sách các sản phẩm và / hoặc dịch vụ bạn cung cấp
- Bạn có một hoặc nhiều sản phẩm / dịch vụ mạnh và muốn tận dụng sức mạnh đó thúc đẩy thương hiệu con
- Ngược lại, bạn có sản phẩm đang hoạt động kém mà muốn thúc đẩy danh tiếng và doanh thu
- Bạn đã mua lại hoặc có kế hoạch mua một thương hiệu mới và muốn đảm bảo tận dụng tối đa sức mạnh từ đó
- Bạn đang tung ra một dòng sản phẩm / dịch vụ mới và cần tích hợp nó với các dịch vụ hiện có
- Bạn đang chuẩn bị bán một thương hiệu và muốn đảm bảo rằng bạn đã tối đa hóa giá trị thương hiệu của công ty mình
- … còn rất nhiều vấn đề về thương hiệu khác mà Kiến trúc thương hiệu rõ ràng có thể hỗ trợ giải quyết tốt.
Có một quan niệm sai lầm phổ biến khi nhắc đến vấn đề kiến trúc thương hiệu là:
Kiến trúc thương hiệu chỉ dành cho các tổ chức lớn.
Không!
Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể thấy những cải thiện rõ ràng khi kiến trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan ngay từ đầu.
Bất kể quy mô công ty của bạn là bao nhiêu, kiến trúc thương hiệu rõ ràng có thể cho phép bạn có…
Lợi ích #1: Nhắm tới khách hàng mục tiêu cụ thể
Kiến trúc thương hiệu rõ ràng cho phép bạn phân đoạn thông điệp của mình nhắm tới khách hàng cụ thể hơn.
Điều này giúp mỗi khách hàng mục tiêu của bạn nghe thấy những gì họ muốn nghe và nhận được chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Lợi ích #2: Giảm đáng kể chi phí Marketing
Khi các thương hiệu được cấu trúc một cách hợp lý, trực quan, làm marketing sẽ hiệu quả hơn theo cấp số nhân.
Và nhiều cơ hội quảng bá chéo giữa các thương hiệu, tăng trưởng tốt hơn.
Lợi ích #3: Định vị thương hiệu & thông điệp rõ ràng
Không có gì hiệu quả hơn khi bạn định vị thương hiệu rõ ràng.
Việc định vị thương hiệu và thông điệp truyền thông rõ ràng giúp bạn dễ dàng xây dựng được thông điệp cho đúng đối tượng.
Mục tiêu truyền thông rõ ràng hơn và khả thi hơn.
Lợi ích #4: Củng cố niềm tin của các bên liên quan
Bản chất của kiến trúc thương hiệu rõ ràng giúp bạn dễ dàng mở rộng thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ khi công ty của bạn phát triển hơn.
Các thương hiệu được quản lý tốt ở thời điểm hiện tại và dễ dàng mở rộng trong tương lai chính là một tín hiệu an tâm cho các nhà đầu tư cũng như nhân viên.
Lợi ích #5: Nâng cao nhận thức của khách hàng
Khi các bộ phận khác nhau của thương hiệu không được kiến trúc tốt, nỗ lực nâng cao nhận thức của khách hàng về danh mục sản phẩm, dịch vụ là rất khó khăn.
Kiến trúc thương hiệu rõ ràng, thương hiệu mẹ sẽ mạnh mẽ nhờ một mạng lưới thương hiệu con gắn kết.
Và giúp nêu bật được những điểm mạnh độc đáo của các thương hiệu con riêng biệt của nó.
Lợi ích #6: Xây dựng và bảo vệ giá trị thương hiệu
Kết quả của tất cả các lợi ích trên cuối cùng là: Giá trị thương hiệu.
Kiến trúc tốt, hoạt động kinh doanh & truyền thông dễ dàng hơn… cuối cùng là tăng giá trị thương hiệu của bạn, mang lại cho bạn lợi nhuận kép.
OK, các lợi ích về kiến trúc thương hiệu là rất rõ ràng và đáng để bạn bỏ thời gian và công sức từ đầu.
Vậy, cách xây dựng kiến trúc thương hiệu rõ ràng như thế nào?
Hãy đến ngay với phần tiếp theo.
4. 3 Bước xây dựng kiến trúc thương hiệu rõ ràng
Làm thế nào để bạn tạo ra một kiến trúc thương hiệu rõ ràng, có lợi cho cả công ty và khách hàng của bạn?
Đầy tiên, đừng phức tạp hóa nó.
Mục đích của kiến trúc thương hiệu là làm cho dịch vụ của bạn rõ ràng hơn, không phải là làm phức tạp hơn.
Có 3 bước đơn giản để xác định kiến trúc thương hiệu rõ, hợp lý:
- Nghiên cứu
- Chiến lược
- Và Tích hợp
Bước #1: Nghiên cứu
Kiến trúc thương hiệu tốt nhất nên bắt đầu với việc thực hiện nghiên cứu khách hàng về mức độ nhận biết thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu và sức mạnh liên kết.
Chỉ khi đi sâu vào nghiên cứu, bạn mới có thể biết khách hàng hiểu doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm / dịch vụ như thế nào.
Ngược lại, nếu họ đang không hiểu thì vấn đề là ở đâu.
Dữ liệu có được từ nghiên cứu sẽ cho bạn biết loại kiến trúc thương hiệu nào sẽ hỗ trợ tốt nhất cho chiến lược kinh doanh của bạn.
Nó cũng cung cấp thêm cho bạn thông tin cần thiết để trình bày cho khách hàng dễ hiểu hơn.
Nghiên cứu bao gồm:
- Nghiên cứu định tính: Phỏng vấn trực tiếp với các bên liên quan (cả bên trong và bên ngoài)
- Nghiên cứu định lượng: Kiểm tra các giả thuyết được phát triển trong giai đoạn định tính bằng các cuộc khảo sát rộng hơn. Từ đó hiểu rõ cách thức và lý do khách hàng của bạn đưa ra quyết định.
Ngoài ra, bạn cần nghiên cứu về giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn đang có.
Một chiến dịch nghiên cứu như thế này cũng cung cấp thêm thông tin chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu về chính bạn cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bước #2: Chiến lược
Trong bước Chiến lược, bạn cần xác định loại kiến trúc thương hiệu tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.
Mỗi loại kiến trúc thương hiệu (như đã trình bày ở phần 2) cung cấp các cách tận dụng (hoặc không tận dụng) thương hiệu chính.
Bạn muốn liên kết chặt chẽ các thương hiệu con của mình với thương hiệu mẹ như thế nào?
Các thương hiệu khác nhau nên được liên kết chéo và quảng bá lẫn nhau ở mức độ nào, hoặc chúng cần duy trì độc lập ở mức độ nào?
Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi tương tự như thế này là thử tạo ra bản nháp trên giấy về kiến trúc thương hiệu của bạn dựa trên các loại kiến trúc phổ biến.
Sau đó, đánh giá từng phương án so với các tiêu chí đã xác định trước để đảm bảo tính khách quan.
Luôn ưu tiên sự rõ ràng, trực quan.
Quảng cáo chéo giữa các thương hiệu sẽ không hoạt động tốt nếu khách hàng vẫn cảm thấy khó hiểu.
Các thương hiệu càng có nhiều yếu tố chung thì sức mạnh tổng hợp giữa chúng càng mạnh.
Cuối cùng, chiến lược phải gắn liền với ngân sách thực tế.
Đảm bảo bạn đang tạo ra một hệ thống mà bạn có thể triển khai dựa trên ngân sách, nguồn lực bạn có sẵn.
Bước #3: Tích hợp
Bước cuối cùng là tích hợp kiến trúc thương hiệu chính thức cho hệ thống mà bạn đã nghiên cứu và phác thảo ở trên.
Điều này bao gồm cấu trúc đặt tên và hệ thống nhận diện thương hiệu được phân định rõ ràng giữa các thương hiệu phụ.
> Liên hệ với UVA ngay nếu bạn cần hỗ trợ xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo.
Hoặc phân định phần mở rộng theo cách khác nhau để phù hợp với chiến lược thương hiệu tổng thể.
Phân định rõ ràng, liên kết là chìa khóa để giúp khách hàng và các bên liên quan hiểu rõ về thương hiệu của bạn.
Ngoài bản thiết kế kiến trúc thương hiệu, các sản phẩm của giai đoạn cuối cùng này phải bao gồm cả hồ sơ về danh mục thương hiệu của bạn và những điều sau:
- Vai trò chiến lược của từng thương hiệu
- Phạm vi của từng thương hiệu (ưu đãi, khu vực địa lý, khách hàng)
- Mối quan hệ nhận diện của từng thương hiệu với thương hiệu chính
- Các cách tiếp cận khác nhau để thể hiện từng thương hiệu
Cuối cùng, dù bạn quyết định như thế nào, bạn cũng phải đảm bảo thương hiệu được quy hoạch tốt, rõ ràng, dễ hiểu khi phát triển xa hơn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về Decision Tree để hiểu cách đưa ra quyết định liên quan đến kiến trúc thương hiệu trong tương lai
5. 6 Yếu tố cần xem xét khi xây dựng kiến trúc thương hiệu
Có nhiều yếu tố cần xem xét khi quyết định loại kiến trúc thương hiệu nào phù hợp.
Sao Kim đã nêu ra 6 yếu tố trong số những yếu tố quan trọng nhất bên dưới để giúp bạn có thể giảm thiểu rủi ro vốn có đối với bất kỳ hoạt động tái cấu trúc thương hiệu nào.
Yếu tố #1: Giá trị thương hiệu
Điều quan trọng là phải đánh giá giá trị thương hiệu hiện tại của bạn.
Sau khi mua hoặc sáp nhập các thương hiệu thì có nguy cơ bị mất giá trị thương hiệu không?
Có thể tận dụng Giá trị của một thương hiệu hiện tại để thúc đẩy một thương hiệu khác một cách hợp lý không?
Mất giá trị sau khi cấu trúc lại sẽ là vấn đề đối rất lớn đối với tất cả các thương hiệu có liên quan.
Yếu tố #2: Văn hóa
Khi xây dựng kiến trúc thương hiêu, các yếu tố bên trong như giá trị và văn hóa công ty cũng quan trọng như yếu tố bên ngoài.
Nếu thương hiệu bạn mới mua có một văn hóa hoàn toàn khác, thì điều quan trọng là phải hỏi xem liệu hợp nhất hay tách riêng sẽ hợp lý hơn?
Các kiểu kiến trúc khác nhau có yêu cầu yếu tố văn hóa khác nhau:
Ví dụ:
- Kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house yêu cầu tất cả các thực thể phải được định vị và có tính cách thương hiệu đồng nhất.
- Nhưng nếu yêu cầu này không khả thi hoặc thậm chí không thể xảy ra, thì bạn nên xem xét một kiểu kiến trúc thương hiệu khác.
Yếu tố #3: Chiến lược tăng trưởng
Chiến lược tăng trưởng là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu khi xác định kiến trúc thương hiệu.
Mô hình kinh doanh của bạn có đang chờ xử lý vấn đề hợp nhất, mua lại hay liên minh không?
Bạn có kế hoạch mở rộng các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong tương lai gần (hoặc thậm chí là xa) không?
Kiến trúc thương hiệu mà bạn chọn phải hỗ trợ và cho phép phát triển phù hợp với chiến lược tăng trưởng.
Chọn được kiến trúc phù hợp cho phép bạn xác định các thương hiệu kém hiệu quả và tránh rủi ro.
Yếu tố #4: Thị trường
Có lẽ yếu tố quan trọng nhất khi xem xét Kiến trúc thương hiệu là thị trường hay chính xác hơn là thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động (hay nhắm tới).
Nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến một thị trường duy nhất, thì kiến trúc Branded house có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị và củng cố danh tiếng.
Nhưng nếu bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ nhắm đến các thị trường khác nhau đáng kể…
…thì các kiểu kiến trúc khác với nhiều thương hiệu khác nhau sẽ giúp bảo vệ thị trường, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thông điệp khác biệt.
Ví dụ:
- Vì Toyota là thương hiệu xây dựng hình ảnh thực dụng nên khó cạnh tranh ở phân khúc xe sang. Do đó, họ đã tung ra thương hiệu xe sang riêng là Lexus.
- Thương hiệu Coca-Cola có phù hợp với nhóm khách hàng ưu tiên sức khỏe không? Không. Coca-Cola cũng hiểu điều đó, vì thế, họ đã mua lại Odwalla để tiếp cận nhóm này.
Yếu tố #5: Rủi ro
Một yếu tố quan trọng khác là mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận khi cấu trúc lại thương hiệu. (Đối với các doanh nghiệp lâu đời)
Mọi sáng kiến cấu trúc thương hiệu đều có rủi ro nhất định.
Điều quan trọng là cân đối rủi ro so với lợi ích dài hạn mà nó tạo ra.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới thì không cần cân nhắc nhiều về sự gián đoạn.
Việc thiết kế lại các sản không nổi tiếng cũng khá ít rủi ro.
Nhưng đổi thương hiệu đang có danh tiếng bằng một thương hiệu mới và không quen thuộc có nguy cơ gây nhầm lẫn hoặc đánh mất khách hàng.
Đó sẽ là một quyết định khó khăn.
Yếu tố #6: Chi phí
Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng trong số các yếu tố cần xem xét khi xây dựng kiến trúc thương hiệu chi phí.
Duy trì một loạt thương hiệu riêng biệt sẽ luôn tốn kém hơn so với một thương hiệu duy nhất.
Việc thay đổi bao bì, logo, biển hiệu và thông tin trên các kênh Digital của nhiều thương hiệu hay hợp nhất chúng thành một thực thể mới cũng rất tốn kém, mất thời gian.
Và để tính toán sát, không chỉ các chi phí hữu hình, các chi phí vô hình như giá trị thương hiệu cũng cần được xem xét.
7. Tóm lại về Kiến trúc thương hiệu
Xây dựng một kiến trúc thương hiệu rõ ràng, vững chắc không phải là chuyện dễ dàng hay một sớm một chiều, đó là lý do tại sao các Agency chuyên Tư vấn Xây dựng thương hiệu như UVA Agency tồn tại.
> Hãy tham khảo ngay dịch vụ Tư vấn thương hiệu của UVA Agency để được hỗ trợ từ Nghiên cứu, Đánh giá đến Định vị, Kiến trúc thương hiệu rõ ràng rồi Chuẩn bị các nguồn lực để bắt đầu xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất.
Kiến trúc thương hiệu là cần được nghiên cứu tỉ mỉ, quyết định cách kiến trúc phù hợp và thực hiện tích hợp để mang lại lợi ích tốt nhất cho toàn bộ thương hiệu.
Xem xét cẩn thận 6 yếu tố quan trọng được liệt kê ở trên để giảm thiểu rủi ro khi tái cấu trúc thương hiệu.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu của kiến trúc thương hiệu không chỉ đơn giản là đưa ra những cái tên hay ho cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Kiến trúc thương hiệu là tạo ra sự rõ ràng, thúc đẩy thương hiệu phát triển tốt hơn trong tương lai.