Branding

10 Chiến lược Ra mắt sản phẩm mới Hiệu quả

By July 24, 2021 No Comments

Ra mắt sản phẩm mới bao giờ cũng là thách thức với các doanh nghiệp. Vậy có những cách hiệu quả nào để triển khai một chương trình ra mắt sản phẩm mới hiệu quả?

UVA Solution xin giới thiệu đến bạn 10 chiến lược đơn giản, hiệu quả cao mà nhiều Startup thành công sử dụng để ra mắt sản phẩm mới

1. Tạo chương trình dùng thử miễn phí

Cách nhanh nhất để khiến người dùng tiếp cận với sản phẩm của bạn là tạo một chương trình dùng thử miễn phí.  Rất nhiều startup thành công áp dụng phương pháp hiệu quả này.

Đây cũng là cách cơ bản thường được sử dụng bởi các thương hiệu cung cấp sản phẩm vật lý hoặc giải pháp công nghệ.

Đối với sản phẩm vật lý, bạn có thể bắt đầu ngay trên những trang web thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada hay Amazon.

Triển khai chương trình dùng thử sản phẩm miễn phí và khuyến khích khách hàng đóng góp ý kiến về sản phẩm và chia sẻ những cảm nhận của họ về sản phẩm.

Đối với các sản phẩm công nghệ thì bạn có thể tạo ra các bản dùng thử trong thời gian nhất định (hoặc tính năng giới hạn).

Làm cách nào để tạo chương trình dùng thử miễn phí hiệu quả?

Bước #1: Chuẩn bị kỹ càng

Trước khi bạn có thể nghĩ đến việc mời một khách hàng tiềm năng xếp hàng để dùng thử sản phẩm miễn phí, bạn cần đảm bảo mọi người có thể tìm thấy bản dùng thử của bạn.

Bạn có thể làm điều đó thông qua nhiều chiến thuật – SEO, Quảng cáo Google, Facebook, tham gia hội chợ, sự kiện liên quan, sàn TMĐT … nhưng mục tiêu cuối cùng là thu hút mọi người biết đến bạn đang có chương trình dùng thử miễn phí.

Và việc của bạn không dừng lại ở việc cho khách hàng dùng thử.

Sau khi khách hàng tiềm năng đã đến gian hàng, trang web, Facebook Business Page của bạn, bạn phải đưa cho họ một câu chuyện hấp dẫn giải thích nhanh tại sao sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng tiềm năng.

“Hãy cho khách hàng dùng thử thấy những người khác đã thành công với giải pháp và dịch vụ của bạn như thế nào”

Hoặc đơn giản chỉ là những câu chuyện thú vị về các khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của bạn.

Bắt đầu bằng việc cùng “Nói về ai đó” luôn là cách dễ dàng kết nối hơn là nói về “tính năng sản phẩm”.

Bước #2: Khuyến khích sử dụng sản phẩm

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hoàn toàn có lý.

Trên thực tế, việc đăng ký dùng thử sản phẩm miễn phí không có nghĩa là đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng nó.

Họ cầm sản phẩm của bạn trên tay chưa chắc đã sử dụng.

Do đó, UVA Solution khuyên bạn nên làm cho sản phẩm dùng thử miễn phí của bạn dễ sử dụng nhất có thể, đồng thời chủ động thiết lập mối quan hệ với khách hàng trong suốt quá trình dùng thử.

Cuối cùng, hãy đảm bảo cung cấp trợ giúp kịp thời nếu có vẻ như người dùng thử không hoạt động. Cho dù đó là các hướng dẫn nhanh có sẵn trong sản phẩm, hay gọi điện hướng dẫn trực tiếp…

Bất kỳ sự hỗ trợ nào bạn thực hiện đều sẽ giúp giữ tương tác với khách hàng trong thời gian dài, thậm chí cơ hội mở rộng tệp khách hàng từ mối quan hệ đó là rất cao.

Bước #3: Xác định thời lượng, số lượng sử dụng

Khi nói đến thời gian dùng thử sản phẩm miễn phí, hầu hết đều phụ thuộc vào độ phức tạp và khả năng kinh tế của bạn.

Ví dụ: Người dùng thường đánh giá được ngay chất lượng sản phẩm nông sản. Nhưng để họ cảm nhận được giá trị của một phần mềm và sẵn sàng mua bản chính thức thì lại lâu hơn nhiều.

Vì những yếu tố đó, điều quan trọng là phải cân nhắc xem bạn có thể kéo dài thời lượng sử dụng bao nhiêu lâu, số lượng ra sao để cảm nhận được giá trị.

Sản phẩm đơn giản thì dùng thử dễ dàng.

Nhưng phần mềm phức tạp có thể cần hỗ trợ chuyên sâu, dẫn tới làm tăng chi phí bán hàng.

Do đó, bạn nên xây dựng một số chính sách linh hoạt trong bản dùng thử miễn phí của bạn để giải quyết các vấn đề bất thường, các tình tiết giảm nhẹ hoặc các điều kiện đặc biệt.

Mục tiêu cuối cùng là khiến người dùng thực sự tương tác với bản dùng thử thế nên cần lưu ý các vấn đề khiến họ không tương tác.

Bước #4: Đừng Ngừng khi chương trình dùng thử kết thúc

Nếu mọi việc suôn sẻ trong thời gian dùng thử sản phẩm miễn phí, khả năng cao khách hàng sẽ nâng cấp bản chính thức. Lúc đó, bạn có thể bắt đầu tìm cho mình một khách hàng mới.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn bỏ rơi khách hàng.

Khách hàng vừa nâng cấp của bạn có thể vẫn chưa biết chi tiết về sản phẩm của bạn, vì vậy bạn sẽ cần tiếp tục huấn luyện, hướng dẫn và hỗ trợ họ khi hết thời gian dùng thử.

Để quá trình này dễ hơn, bạn cần tạo ra một quy trình giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm liền mạch nhất có thể, và đảm bảo mọi trải nghiệm đóng góp tích cực vào thúc đẩy nâng cấp.

Bước #5: Thu thập & Phân tích dữ liệu

Chương trình dùng thử miễn phí là một lần thử nghiệm, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc bạn không được phép bỏ sót dữ liệu nào.

Tất cả đều phải được lưu lại và phân tích để xây dựng một chương trình dùng thử tốt hơn.

Và quan trọng, bạn có dữ liệu thực để cải tiến sản phẩm.

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Tạo ra lượng traffic khủng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trước khi ra mắt sản phẩm.

Cách này có thể hơi mất thời gian, nhưng đổi lại bạn sẽ được một lượng traffic bền vững và miễn phí. Đây cũng chính là cách mà UVA Solution thường áp dụng khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới.

Ví dụ chúng tôi bắt đầu dịch vụ “xây dựng thương hiệu cá nhân” bằng cách chia sẻ một sesires bài viết công phu, chất lượng, trong đó có bài viết:

> 10 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Bài viết này nhanh chóng đạt tới 30.000 lượt xem và dẫn đầu trên công cụ tìm kiếm. Đó là cơ sở để chúng tôi launching dịch vụ tư vấn xây dựng nhân hiệu cho chủ doanh nghiệp sau đó.

Chiến lược này nên được thực hiện trước ít nhất khoảng 3-6 tháng trước khi ra mắt sản phẩm chính thức.

Bởi vì, khách hàng sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm nào đó ngay mà phải nghiên cứu rất kỹ trên Google.

  • Họ sẽ “Google” để tìm kiếm xem bạn là ai.
  • Họ sẽ “Google” để so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm khác.
  • Họ sẽ “Google” để tìm kiếm review sản phẩm.

Do đó, cần đảm bảo thương hiệu, sản phẩm & dịch vụ và các nội dung liên quan phục vụ cho việc mua hàng của bạn đều có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google. (hoặc các công cụ tìm kiếm khác)

> Tham khảo ngay bài viết Kế hoạch SEO để biết cách xây dựng kế hoạch SEO cho sản phẩm & dịch vụ của bạn

3. Tạo ra nội dung có tính chia sẻ mạnh mẽ

Các nội dung hữu ích và mang tính cộng đồng sẽ được chia sẻ mạnh mẽ. Bạn có thể tạo các tài liệu miễn phí như ebook, inforgraphic, template hay video hướng dẫn.

10 Mẹo hay để tạo nội dung Viral

  • Mẹo #1: Sử dụng hình ảnh đẹp mắt để tăng mức độ tương tác
  • Mẹo #2: Tạo nội dung có tính tương tác cao
  • Mẹo #3: Sản xuất nội dung dài và được nghiên cứu kỹ lưỡng
  • Mẹo #4: Khơi dậy cảm xúc hưng phấn cao độ
  • Mẹo #5: Hiểu rõ khách hàng của bạn
  • Mẹo #6: Tìm Influencer/ KoL phù hợp để quảng bá sản phẩm
  • Mẹo #7: Tạo nội dung khắc họa chân dung khách hàng (tốt, xinh đẹp), sử dụng hình ảnh con người
  • Mẹo #8: Xây dựng nội dung thân thiện bằng cách tạo nhận xét, đánh giá từ người đọc thật sự
  • Mẹo #9: Sử dụng các kết quả nghiên cứu độc đáo để khai sáng cho khách hàng
  • Mẹo #10: Tạo một tiêu đề hấp dẫn và bắt đầu kể chuyện

Nếu có khả năng sáng tạo, bạn nên thử tạo một ý tưởng viral để tăng tốc quá trình truyền thông trên mạng xã hội.

Cách bước tạo 1 video viral

  • Bước #1: Xác định rõ đối tượng khán giả
  • Bước #2: Chọn nền tảng làm viral: Facebook, Youtube hay Tiktok
  • Bước #3: Chọn loại video viral: Phim Sitcom, TVC, Phim ngắn …
  • Bước #4: Chọn thủ pháp viral: Hài hước, Nhân văn/ Giáo dục, Troll
  • Bước #5: Xây dựng kịch bản & dàn dựng video
  • Bước #6: Thúc đẩy Lan truyền trên mạng xã hội (Có chủ đích)

7 Mẹo hay để tạo Video Viral

  • Mẹo #1: Chọn đúng loại nội dung
  • Mẹo #2: Thu hút từ 3 giây đầu tiên
  • Mẹo #3: Giữ video ngắn gọn và đi vào trọng điểm
  • Mẹo #4: Đảm bảo nội dung có liên quan
  • Mẹo #5: Đảm bảo video rõ ràng ngay cả khi âm thanh bị tắt
  • Mẹo #6: Phát hành Video vào đúng ngày
  • Mẹo #7: Mồi tương tác bằng nhiều thủ thuật. Đừng ngồi chờ điều kỳ diệu

4. Tận dụng cơ hội qua tiếp thị lại (re-marketing)

Tỷ lệ bán hàng thành công từ lần tiếp cận đầu tiên gần như bằng 0.

Vậy phải làm thế nào?

Các nền tảng công nghệ đã cung cấp cho chúng ta giải pháp Re-Marketing: Giải pháp quảng cáo lại cho đối tượng đã tương tác với các kênh bạn sở hữu.

  • Bạn có thể Re-Marketing đối tượng khách hàng đã like bài viết. xem video của bạn trên Facebook.
  • Bạn có thể Re-Marketing đến đối tượng khách hàng đã ghé thăm website.
  • Bạn có thể quảng cáo đến đối tượng tương tự như nhóm đã tương tác.

Tất cả đều dễ dàng chỉ bằng một vài bước cài đặt mã theo dõi và tạo tệp đối tượng tiềm năng.

Khi ra mắt sản phẩm mới, việc đầu tiên là phải xác định không bán hàng được từ lần đầu tiên. Thay vào đó là xác định thu thập dữ liệu và tạo tệp khách hàng tiềm năng để tiếp tục quảng cáo lại với nhóm đối tượng đó.

Ngoài quảng cáo Re-MKT trên Google, Facebook, bạn có thể tiếp thị lại thông qua các kênh Email Marketing, Zalo, SMS… 

Đối với tệp khách hàng tiếp thị lại, cơ hội để bán một sản phẩm là cao hơn nhiều so với tệp khách hàng mới hoàn toàn, vì thế, đây là chiến lược trọng tâm bạn cần phải lưu ý.

5. Tạo hệ thống giới thiệu sản phẩm

Không gì quý hơn khi một khách hàng hài lòng giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè của họ. Bán hàng bằng truyền miệng luôn là một phương pháp hiệu quả cao.

Hãy tạo một cơ chế khuyến khích khách hàng của bạn làm việc đó nhiều hơn nữa, ví dụ:

  • Tặng mã giới thiệu và cộng điểm cho họ khi bạn bè của họ sử dụng mã giới thiệu đó
  • Tặng quà ngay khi đăng ký theo nhóm
  • Cộng thời gian sử dụng, điểm số khi giới thiệu bạn bè thành công

Tất cả các startup khổng lồ đều sử dụng cơ chế này để tăng trưởng người dùng, ví dụ:

  • Momo tặng 600.000 đ khi giới thiệu bạn bè thành công. Cả người được giới thiệu cũng nhận được món quà ngẫu nhiên lên tới 600.000 đ
  • Grab tặng ngay tiền, “Cuốc” miễn phí giới thiệu người dùng
  • Viettel Pay và Zalo Pay thấy chiến dịch giới thiệu sản phẩm hiệu quả cũng tung ra nhiều chương trình hấp dẫn tương tự.
  • Dropbox tặng thêm dung lượng cho người dùng giới thiệu người dùng mới
  • ….

6. Sử dụng người nổi tiếng (KOL) hỗ trợ ra mắt sản phẩm 

Những người nổi tiếng trên mạng xã hội (KOL) có một lượng Fans rất lớn, nếu họ nhận xét, đánh giá về sản phẩm của bạn thì khả năng những người theo dõi sẽ tin tưởng và mua sản phẩm của bạn.

Đây là một kênh tốt để ngay lập tức tiếp cận hàng trăm nghìn người mua phù hợp, uy tín với chi phí rất hợp lý.

Ngày nay, việc Book KOL còn dễ dàng hơn vì bạn có các nền tảng online để phục vụ cho hoạt động này.

Bạn có thể đăng sản phẩm của bạn lên các nền tảng, chọn lĩnh vực và đối tượng khách hàng, sau đó các Mini KOL (những KOL có số lượng người follow không quá lớn) sẽ tự đăng bài trải nghiệm của họ để nhận được phần thưởng khi có người mua hoặc tương tác.

7. Sử dụng sự kiện ra mắt sản phẩm 

Một sự kiện ra mắt sản phẩm sẽ thu hút được các đối tượng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ và là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu toàn bộ các tính năng, chứng minh lợi ích sản phẩm và giải quyết các thắc mắc của khách hàng.

Ra mắt sản phẩm bằng một sự kiện cũng là một cách để thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn tạo ra sản phẩm với cam kết chuyên nghiệp và minh bạch.

Một sự kiện ra mắt cũng là cột mốc đánh dấu và lý do hợp lý để mời các đơn vị Báo chí, KoL đến thu thập thông tin, sử dụng thử sản phẩm…

Việc đầu tiên bạn cần làm để sự kiện ra mắt sản phẩm là:

Chọn chủ đề

Bước đầu tiên để xây dựng kế hoạch ra mắt sản phẩm là chọn chủ đề sự kiện. Chủ đề của sự kiện ra mắt của bạn gắn kết mọi thứ lại với nhau từ phong cách trang trí đến nội dung giải trí.

Chủ đề sự kiện tiệc ra mắt tốt nhất sẽ tạo ra một thông điệp gắn kết và mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho khách mời.

Bạn cần một số lưu ý:

  • Xem xét mục tiêu sự kiện để chọn chủ đề phù hợp
  • Luôn suy nghĩ cho khán giả
  • Tìm chủ đề truyền cảm hứng để khách mời tích cực tương tác và chia sẻ
  • Chọn chủ đề có liên quan đến sản phẩm, ngành

Chọn địa điểm

Khi bạn đã chọn được chủ đề sự kiện phù hợp, đây là lúc bạn phải tìm được địa điểm tổ chức hoàn hảo. Bạn có thể sử dụng các mẹo bên dưới để chọn một địa điểm tổ chức sự kiện ra mắt ấn tượng:

  • Kết hợp tốt với thương hiệu của bạn
  • Giữ cho mọi thứ đơn giản & tinh tế để hỗ trợ làm nổi bật sản phẩm ra mắt
  • Thuận lợi trong việc di chuyển, gửi xe, tìm lối vào
  • Năng lực phục vụ tốt số lượng khách mời của bạn
  • Sắp xếp người hướng dẫn

Làm nổi bật sản phẩm

Đây là một sự kiện ra mắt sản phẩm vì thế bạn cần làm nổi bật nó và giúp khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ, tìm hiểu.

  • Tạo hashtag sản phẩm để khách mời có thể chụp ảnh checkin, hashtag trên MXH…
  • Tạo video tương tác, nguyên liệu để giúp thu hút, tìm hiểu và chia sẻ sản phẩm: Video trình diễn sản phẩm, Video hậu trường, Video sản xuất, Video vén màn bí mật, Video quay lén…
  • Tạo đếm ngược giờ ra mắt sản phẩm

Quá trình Sản xuất

Sự thành bại của sự kiện ra mắt sản phẩm phụ thuộc nhiều vào quá trình sản xuất của sự kiện.

Sản xuất sự kiện bao gồm một loạt các yếu tố từ trang trí đến các hoạt động. Dưới đây là một điểm quan trọng nhất bạn cần chú ý:

  • Ánh sáng
  • Trang trí
  • Âm nhạc
  • MC
  • Nội dung giải trí
  • Màn hình trình diễn (cơ hội để sản phẩm nổi bật)
  • Cơ hội chụp ảnh

Và quan trọng là bạn cần phải có Kế hoạch chi tiết về sự kiện ra mắt sản phẩm. Từng chi tiết, mối liên lạc, phân công nhiệm vụ phải được thực hiện rõ ràng và luyện tập phối hợp kỹ càng trước khi sự kiện bắt đầu.

8. Sử dụng Video Ads Funnel kết hợp quảng cáo

Đây là phương pháp ra mắt thương hiệu rất đặc biệt được Sao Kim áp dụng cho nhiều khách hàng của mình. Với phương pháp này, chúng ta sử dụng nguyên tắc truyền thông: Nhận biết —> Quan tâm —> Quyết định để ra mắt và bán sản phẩm.

Nhận biết: Tạo một video nói nên các thực trạng, vấn đề thu hút sự quan tâm của các khách hàng mục tiêu. Mục đích của video này là khiến cho các đối tượng này quan tâm tới vấn đề được nêu ra. Sau đó chạy quảng cáo để tiếp cận đến tệp này. Giả sử có 1 triệu lượt tiếp cận.

Quan tâm: Tiếp tục sử dụng video thứ 2 để giới thiệu các giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đã biết từ video 1. Video này được quảng cáo chỉ đến tệp khách hàng đã xem và tương tác với video số 1.

Quyết định: Sử dụng 1 video thứ 3 để giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất, giải quyết toàn diện nhất trong các giải pháp nêu ra ở video số 2. Video này được nhắm tới những người đã xem và tương tác với video 2. Mục đích là biến những người quan tâm này thành người mua sản phẩm.

9. Tăng cường hỗ trợ khách hàng

Tất cả chúng ta ngày càng quen với việc được hỗ trợ 24/24. Vì thế, để ra mắt sản phẩm mới hiệu quả bạn cần có quy trình chăm sóc, hỗ trợ khách hàng cụ thể, đáng tin cậy.

Đây là thời điểm nhạy cảm để bạn ghi điểm với khách hàng (Điểm 10 hay điểm 0 là do chính bạn)

Đảm bảo rằng mọi người trong nhóm hỗ trợ khách hàng của bạn đều hoạt động theo kế hoạch, kịch bản giống nhau và sẵn sàng mọi lúc (thời gian phù hợp).

Ngoài ra, bạn cũng phải dự đoán khả năng mà team bạn có thể xử lý được, tránh tình trạng để khách hàng chờ đợi quá lâu.

Thông thường có vấn đề khách hàng mới cần hỗ trợ. Đừng để trải nghiệm tệ thêm.

Nếu có thời điểm bạn không thể hỗ trợ khách hàng, hãy thông báo rõ ràng và tạo Chatbot trong thời gian các hỗ trợ viên vắng mặt.

Một cách khác để thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ khách hàng của bạn là có một trang Câu hỏi thường gặp có thể truy cập dễ dàng trên trang web của bạn.

10. Tiếp tục cập nhật và cải tiến chiến dịch Marketing

Các chiến lược Marketing bạn sử dụng khi ra mắt sản phẩm mới nên được phát triển cùng với vòng đời sản phẩm của bạn.

Và chỉ có thể là:

“Càng ngày càng tốt hơn”

Liên tục thu thập dữ liệu, theo dõi kỹ kết quả marketing của bạn để xác định thời điểm thực hiện các thay đổi sáng tạo.

UVA Solution đã tạo Checklist các việc cần làm khi ra mắt sản phẩm mới dưới dạng PDF, bạn có thể tải xuống ngay!

Trên đây là 10 Chiến lược ra mắt sản phẩm mới hiệu quả do UVA Solution tổng hợp và đúc rút từ kinh nghiệm tư vấn thương hiệu trong suốt hơn 12 năm qua. Bạn có thể áp dụng linh hoạt bất cứ phương pháp nào phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình.

> Nếu cần tư vấn chuyên sâu về giải pháp xây dựng thương hiệu, truyền thông và ra mắt sản phẩm hiệu quả, đừng ngại liên hệ với UVA Solution qua hotline để được tham vấn cụ thể nhất.


Follow các bài viết chất lượng của UVA Solution tại:

Facebook: 

Case study Behance

#UVASolution #UVASolutuonBranding #RaMatSanPham

Leave a Reply