Branding

Checklist Ra mắt Sản phẩm trên sàn TMĐT

By July 24, 2021 No Comments

Ra mắt sản phẩm là thời điểm vừa thú vị vừa căng thẳng đối với doanh nghiệp. Nếu việc ra mắt thuận lợi, bạn có thể nâng cao nhận biết thương hiệu, thúc đẩy doanh số và tạo ảnh hưởng tích cực cho công việc kinh doanh, ngược lại nó gây thất thoát nhiều nguồn lực của doanh nghiệp.

Hiểu được điều đó, UVA Solution giới thiệu đến bạn một checklist ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh giúp nâng cao tỷ lệ thành công trong việc ra mắt sản phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

#1. Chọn một sản phẩm chiến thắng

Nếu bạn chưa quyết định chọn một sản phẩm để bán, hãy chắc chắn đó là một sản phẩm tuyệt vời, xứng đáng bỏ tiền để sở hữu. Không ai đi mua một sản phẩm mà họ không cần.

Và sự thành công trên sàn TMĐT phụ thuộc trên 80% vào sản phẩm tốt.

Trước khi xem trực tiếp sản phẩm của bạn, hãy tự hỏi bản thân:

  • Khách hàng bạn nhắm tới thích gì?
  • Sở thích của họ là gì?
  • Nhân khẩu học của họ là gì?
  • Đây có phải là một sản phẩm họ sẽ sử dụng?
  • Sản phẩm này giải quyết được những điểm đau nào?

MẸO: Sản phẩm “Thuốc giảm đau” dễ thành công hơn sản phẩm “Thuốc bổ”

Bạn cũng có thể sử dụng những báo cáo hàng quí/ năm của sàn TMĐT để tìm xem những sản phẩm trong ngành hàng hàng bạn định tham gia đang có sản phẩm nào bán tốt.

Hoặc trực tiếp lướt trên ứng dụng, website để xem thị trường hoạt động sôi nổi ra sao, họ đang bán những gì?

Tính toán giữa chi phí và Lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí sản xuất, chi phí marketing để kỳ vọng biên lợi nhuận đủ để bạn tồn tại và phát triển.

Nếu bạn đang muốn gia nhập một ngành cạnh tranh, tôi đề xuất bạn nên đọc cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” để tìm ra đại dương xanh cho chính mình.

#2. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Sản phẩm của bạn nghĩ ra có thể tuyệt vời, nhưng làm thế nào để so sánh nó so với các sản phẩm tương tự trên thị trường?

Nó có nổi bật hoặc cung cấp một cái gì đó mà không ai khác trên thị trường có?

Hoặc bạn có một lợi thế cạnh tranh đặc biệt nào đó không?

Nếu không, bạn cần xem xét lại xem bạn có muốn tiếp tục với sản phẩm cụ thể này hay không.

Sản phẩm của bạn phải tuyệt vời. Nó phải được thử nghiệm và gây tiếng vang với khách hàng mục tiêu của bạn. Các sản phẩm chưa được kiểm chứng, hoặc nhận được đánh giá xấu hoặc không có đánh giá sẽ không tồn tại lâu dài.

Tải xuống ngay các Báo cáo Thương mại điện tử uy tín để nghiên cứu thị trường chính xác hơn:

Mẹo: Trực tiếp trải nghiệm, tìm kiếm trên các sàn TMĐT để nghiên cứu thị trường là một cách tốt để nghiên cứu theo thời gian thực

#3. Kiểm tra đi kiểm tra lại sản phẩm

Trước khi ra mắt sản phẩm, hãy dành thời gian kiểm tra mọi khía cạnh của sản phẩm để kiểm soát chất lượng.

Không có gì tệ hơn việc cung cấp một sản phẩm lỗi. Bạn không chỉ mất tiền mà còn mất uy tín và lòng tin đối với khách hàng.

Trước khi bạn mới ra mắt, hãy tập hợp một nhóm người thử nghiệm beta và nhận phản hồi của họ về sản phẩm của bạn.  Điều này có thể giúp bạn tránh các sự cố có thể khắc phục dễ dàng và điều chỉnh sản phẩm của bạn khi cần thiết.

“Luôn kiểm tra sản phẩm của bạn. Đảm bảo bạn có nhiều lô sản phẩm và bạn đã thử nghiệm tất cả chúng để đảm bảo sản phẩm sẵn sàng xuất xưởng từ ngày đầu tiên.”

Mẹo: Kiểm tra sản phẩm của bạn trước và sau khi vận chuyển bằng cách thử đặt hàng. Cải tiến để giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất khi đến tay khách hàng

#4. Kiểm tra kỹ kế hoạch marketing

Sẽ không ai mua sản phẩm của bạn nếu họ không biết nó.

Và cũng không ai mua nó nếu họ không hiểu rõ sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của họ như thế nào.

Đảm bảo rằng team marketing của bạn thực hiện các chiến dịch marketing giới thiệu sản phẩm thường xuyên, liên tục đến đúng và đủ số lượng khách hàng mục tiêu bạn mong muốn.

Làm như vậy có thể giúp đảm bảo không chỉ đảm bảo doanh thu mong muốn mà còn phát triển được thương hiệu của bạn.

Những sai lầm Marketing thường gặp trên sàn TMĐT

  • Chỉ cạnh tranh bằng giá
  • Chỉ quảng cáo nội sàn
  • Chỉ đốt tiền quảng cáo
  • Chỉ chơi với 1 Sàn
  • Chương trình Marketing không đa dạng
  • Chương trình Marketing chồng chéo, không giá trị
  • Tập trung vào thủ thuật “Mũ đen”
  • Giải quyết vấn feedback xấu không tốt
  • Không tham gia sự kiện của sàn
  • Bán tính năng, không phải lợi ích
  • Tên thương hiệu shop, tên Facebook, Youtube, Tiktok, website không nhất quán
  • Hình ảnh sản phẩm không thu hút
  • Hình ảnh sản phẩm không “thật”
  • Thiếu video quay sản phẩm
  • Thiếu mô tả chi tiết sản phẩm.
  • Không kêu gọi mua hàng trong mô tả
  • Tối ưu sản phẩm không dựa vào phân tích chân dung khách hàng
  • Không tối ưu SEO (tối ưu cho công cụ tìm kiếm)
  • Nhận diện thương hiệu yếu
  • Không có hướng dẫn sử dụng
  • Thiếu thông tin, thông số sản phẩm
  • Thiếu cam kết sản phẩm.
  • Marketing mà không có điểm độc đáo
  • Không tập trung vào nhu cầu của khách hàng
  • Không trang trí shop
  • Không có sản phẩm mồi, sản phẩm bán kèm, sản phẩm bán chéo, sản phẩm thuộc phân khúc khác nhau
  • Marketing không tham khảo xu hướng

Đừng khởi chạy chiến dịch Marketing hay Ra mắt sản phẩm khi mọi thứ chưa thực sự sẵn sàng.

> Xem ngay bài hướng dẫn lập Kế hoạch Marketing bài bản để có được kế hoạch Marketing chuyên nghiệp cho dự án của bạn.

> Để bắt đầu tốt hơn, bạn nên suy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu trên sàn TMĐT. Liên hệ ngay với UVA Solution để nhận tư vấn thương hiệu từ các chuyên gia của chúng tôi.

#5. Nhất quán giữa các nhóm nội bộ

Nếu các team của bạn không rõ ràng về kế hoạch ra mắt sản phẩm của bạn, thì chiến lược ra mắt sản phẩm của bạn có thể là một kết quả sai lầm.

Nhân viên có thông tin sai lệch có thể làm giảm sự thành công của chiến dịch và không thể tạo được hiệu ứng lan tỏa từ chính nội bộ.

Vì thế, hãy dành thời gian để giới thiệu tóm tắt cho các nhóm và cung cấp cho họ bất kỳ tài liệu thông tin nào (như Checlist ra mắt sản phẩm) về việc ra mắt sản phẩm mới của bạn.

Các team hành động nhất quán, hỗ trợ nhau đồng bộ thì chiến dịch của bạn mới thực sự suôn sẻ.

#6. Chuẩn bị để thực hiện đơn đặt hàng

Bạn đã sẵn sàng đáp ứng toàn bộ nhu cầu mà bạn định tạo ra cho sản phẩm của mình chưa?

Việc hết hàng hoặc không giao được sản phẩm mới của bạn có thể là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi bạn đã thổi phồng kỳ vọng cho lần ra mắt của mình,

Trước khi phát trực tiếp, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn hàng tồn kho và cơ sở hạ tầng kinh doanh để đáp ứng nhu cầu tiềm năng của khách hàng.

Trước khi ra mắt sản phẩm, hãy đảm bảo rằng bạn có lượng hàng tồn kho và phương tiện để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng nếu sản phẩm của bạn trở bán chạy.

Ngoài ra, thiết lập quy trình xác nhận đơn hàng, đóng gói, giao hàng chi tiết và luyện tập trước để tối ưu quá trình xử lý đơn hàng.

Ngoài ra, liên tục tối ưu quy trình này để thiết kiệm thời gian xử lý, chi phí đóng gói

Mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có đặc điểm riêng và yêu cầu riêng, vì thế bạn cần “Mục sở thị” để tìm hiểu kỹ về quy trình giao nhận và đặc điểm của họ để ứng phó với những bất ngờ xảy ra.

Ví dụ:

  • Tiki yêu cầu gói hàng rất kỹ, cho phép giao hàng ngay 30 phút, kể từ khi khi xác nhận đóng gói xong.
  • Giaohangtietkiem có tốc độ giao hàng rất nhanh. Nhưng hoàn hàng cũng rất nhanh (có thể bạn sẽ không kịp xử lý)
  • Viettel Post không nhận hàng chủ nhật, giao muộn buổi tối thì tối ngày hôm sau mới xếp hàng đi giao.

Nói chung, bạn cần trải nghiệm và lựa chọn cho mình 2-3 nhà vận chuyển phù hợp, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhà vận chuyển để xử lý đơn hàng của bạn linh hoạt hơn.

Mẹo #1: Nhờ bạn bè, người thân đặt hàng và đánh giá để sản phẩm trở nên uy tín hơn. Hơn nữa còn để kiểm tra lại quá trình xử lý của team, của nhà vận chuyển

Mẹo #2: Đặt hàng từ các đối thủ cạnh tranh để xem cách họ thực hiện như thế nào

Mẹo #3: Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý sàn TMĐT để thiết lập kịch bản follow khách khi khách đặt hàng, ví dụ: Thông báo từng bước thực hiện qua tin nhắn (đã giao hàng cho nhà vận chuyển), nhắc khách hàng chú ý nhận hàng, sau khi khách nhận hàng thì hỏi thăm và nhờ feedback, … các giai đoạn này đều có thể tự động hóa được

Mẹo #4: Đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng của bạn dễ hiểu, dễ thực hiện để khi cần thiết có thể scale team nhanh chóng đáp ứng lượng đơn hàng bất thường.

#7. Kế hoạch tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng trong thời gian ra mắt sản phẩm không phải là trò chơi.

Một số đối tượng khách hàng có nhất định có thể dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội Tiktok, trong khi những người khác có nhiều khả năng chỉ lướt Facebook và Youtube.

Một số khách hàng tiềm năng có thể thích mua sản phẩm nếu người họ theo dõi review tốt, trong khi những người khác thích nghiên cứu, so sánh sản phẩm trên Group facebook, Google.

Khi quyết định về kế hoạch tiếp cận khách hàng của bạn, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Khách hàng của bạn dành thời gian của họ ở đâu?
  • Họ đang follow những KoLs/ Influencers nào?
  • Họ hay mua hàng trên sàn TMĐT nào?
  • Đặc điểm hỗ trợ nhà bán, Marketing của từng sàn TMĐT?
  • Bạn có thể kết hợp thế nào với chương trình chung của sàn?
  • Khách hàng sẽ làm cách nào để tìm hiểu về bạn? So sánh thông tin, kiểm chứng…
  • Điều gì thúc đẩy họ mua hàng?
  • Họ mua hàng từ nhà bán nào khác?
  • Các nhà bán đó sử dụng những phương pháp nào để tiếp cận họ?
  • Các nhà bạn đó thường chạy những chiến dịch marketing nào?

#8. Tạo ra nhận thức và cường điệu

Nghiên cứu cho thấy rằng khách hàng không chỉ mua sản phẩm ⁠- họ mua những câu chuyện và các phiên bản cải tiến của bản thân.

Cho dù bạn chọn truyền cảm hứng, ngạc nhiên hay sốc với dự án mới của mình, điều quan trọng là bạn phải đánh vào cảm xúc của khách hàng và tạo ra sự phấn khích xung quanh sản phẩm của bạn, khiến họ phải năn nỉ mua.

Có nhiều chiến lược để thúc đẩy sự hào hứng trong kế hoạch ra mắt sản phẩm của bạn, nhưng hãy cân nhắc:

  • Sử dụng Landing Page để thúc đẩy quá trình Tìm hiểu và Mua hàng
  • Kết hợp đa kênh, nhiều công cụ quảng cáo để điều hướng traffic đến gian hàng của bạn.
  • Khởi chạy các chiến dịch nâng cao nhận thức trên Facebook, Tiktok, Instagram hoặc Youtube…
  • Đa dạng hóa nội dung theo hành trình khách hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng

Cho dù bạn đang khởi chạy chiến dịch ở nền tảng nào. Bạn phải sẵn sàng chi tiền để kiếm tiền.

Quảng cáo là kênh hàng đầu của bạn để nâng cao nhận thức về sản phẩm và cho phép bạn bắt đầu lấy dữ liệu về đối tượng của mình, dữ liệu này có thể được sử dụng để cung cấp thông tin về mọi thứ từ tiếp thị đến thiết kế sản phẩm.

Tuy nhiên, quảng cáo không phải là tất cả.

Mẹo: Phát triển các chiến dịch Marketing nhắm vào tính nhân văn, văn hóa… các giá trị mà khách hàng mục tiêu của bạn coi trọng

> Tìm hiểu thêm về tính cách thương hiệu, và cách nó kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn.

#9. Sẵn sàng bán và hỗ trợ khách hàng

Sau khi chính thức ra mắt sản phẩm của bạn, nhóm bán hàng của bạn là tuyến đầu để đảm bảo doanh số bán hàng. Nhưng nhóm hỗ trợ mới là người giữ được những kết quả đó và tạo ra khách hàng trung thành.

Đảm bảo nhân viên bán hàng của bạn đã được đào tạo về:

  • Kiểm tra checklist ra mắt sản phẩm
  • Cách sử dụng sản phẩm
  • Làm thế nào để chứng minh các tính năng của nó cho khách hàng
  • Cách trả lời câu hỏi thường gặp
  • Hiểu rõ các chiến dịch Marketing (đã và đang triển khai)
  • Cách sử dụng các tài liệu hỗ trợ bán hàng
  • Làm thế nào để bán cho nhiều người mua khác nhau.
  • Quy trình xử lý, phối hợp với các team khác.

Sau khi đã đào tạo nhóm bán hàng tốt, bạn nên chuyển sang đào tạo, kiểm tra nhóm hỗ trợ, xử lý đơn hàng của bạn.

Đảm bảo rằng họ hiểu vai trò, trách nhiệm của họ, của đồng đội mình và đã được luyện tập thực tế.

Để ra mắt sản phẩm thuận lợi và bán được đều có những cạm bẫy và khó khăn riêng, đây mới là thời điểm thử lửa chính thức, thế nên đội ngũ dịch vụ của bạn phải sẵn sàng xử lý mọi tình huống phát sinh, ngay cả khi không có mặt bạn ở đó.

Bạn cần chuẩn bị sẵn kịch bản cho khủng hoảng. Chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất không bao giờ là thừa.

#10. Quảng cáo sản phẩm của bạn

Nên kết hợp ngày ra mắt của bạn với một sự kiện nào đó, cho dù là sự kiện tháng, Livestream hay thậm chí đơn giản như “Ưu đãi cuối tuần”.

Thiết lập sẵn các chiến dịch quảng cáo của từ trước (hoặc khởi chạy đệm, đếm ngược).

Bạn cần chuẩn bị đủ ngân sách và theo dõi trong suốt quá trình khởi chạy đó, kiểm tra dữ liệu nhanh, liên tục và thực hiện điều chỉnh sớm nhất có thể.

Nhiều người thường không chuẩn bị đủ ngân sách để duy trì quảng cáo liên tục.

Quảng cáo sản phẩm là một quá trình dài, cần dữ liệu đủ lớn để học hỏi.

Không chuẩn bị đủ ngân sách dẫn tới dữ liệu không nhất quán và không đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng, nên phân tích gì cũng không ra kết quả.

Hoặc thậm chí là không sử dụng phân tích để đưa ra các quyết định điều chỉnh mà chỉ dựa vào cảm tính.

Và không phải “Không ra đơn” là do quảng cáo không hiệu quả. Chỉ là khâu thực hiện nào đó đã sai dẫn tới ảnh hưởng đến kết quả chung.

Xem xét kỹ các chỉ số như tỷ lệ cho sản phẩm vào giỏ, thời gian xem sản phẩm … sẽ cho bạn rất nhiều gợi ý để tối ưu quảng cáo.

Nói chung, không có tiền thì không làm gì được cả

Mẹo #1: Bạn nên nghiên cứu thời gian từ lúc tìm hiểu đến lúc mua hàng thông thường của từng sản phẩm là bao nhiêu để tập trung nguồn lực trong khoảng thời gian đó. Sau đó chuyển đối tượng sang chiến dịch khác. (Tránh việc quảng cáo sản phẩm đến một người đã mua hàng gây lãng phí)

Mẹo #2: Kết hợp nhiều nền tảng quảng cáo để mang lại hiệu quả tốt nhất

Mẹo #3: ReMarketing là chiến dịch mang lại chuyển đổi cao nên cần chú ý nhiều hơn

Mẹo #4: Chạy quảng cáo đủ lớn, đủ rộng ít nhất một lần để phân tích dữ liệu. Sau đó sử dụng phân tích đó để chạy trực tiếp.

#11. Nhận phản hồi của khách hàng

Cho dù khách hàng đã mua sản phẩm của bạn hay chỉ đơn giản là tương tác với sản phẩm, thì đều có tiềm năng cho một mối quan hệ lâu dài.

Hãy dành thời gian để duy trì các mối quan hệ khách hàng này bằng cách tiếp tục tiếp cận với nhóm khách hàng của bạn – ngay cả sau khi bạn ra mắt sản phẩm.

Đánh giá từ khách hàng là vô giá

“Yêu cầu khách hàng chia sẻ đánh giá của họ với bạn và nhóm của bạn. Khuyến khích phản hồi đó bằng các mã giảm giá. Đây có thể là sự khác biệt giữa thiết kế sản phẩm chiến thắng hoặc thất bại. Điều này cho thấy bạn coi trọng khách hàng ”.

Giữ chân khách hàng là thứ đem lại lợi nhuận cao nhất, vì vậy hãy bắt đầu các chiến lược phát triển khách hàng trung thành như: 

  • Mời họ follow nhận quà
  • Gửi cho họ mã giảm giá
  • Thông báo chương trình ưu đãi
  • Cung cấp cho họ sản phẩm dùng thử miễn phí
  • Yêu cầu team chăm sóc khách hàng liên hệ thường xuyên với họ
  • Nhắn tin, gọi điện xin feedback và ghi nhận ý kiến của họ (điều chỉnh ngay nếu có thể)
  • Gửi kèm quà tặng nho nhỏ và xin họ để lại feedback
  • Thực chiến dịch trả lời feedback nhận quà trên mạng xã hội
  • Giảm giá cho khách hàng quay lại
  • Cộng điểm tích lũy
  • Tri ân khách hàng nhân dịp Sinh nhật, Ngày lễ lớn…
  • Nếu sản phẩm sử dụng một thời gian mới có hiệu quả thì hãy đặt lịch để hỏi thăm họ
  • Tặng quà cho người thân của họ (con cái, cha mẹ) khi họ mua sản phẩm
  • Lắng nghe phản hồi xấu: Thương hiệu nào cũng có sai lầm, vì thế khi phạm lỗi quan trọng không phải giấu đi mà là phải cho khách hàng thấy bạn xử lý lỗi như thế nào
  • Lắng nghe mong muốn của khách hàng trong khủng hoảng: Ví dụ covid người dân khó khăn thì không nên tăng giá sản phẩm, thậm chí hạ giá sản phẩm thiết yếu (dĩ nhiên bạn có thể kỳ vọng hoàn vốn nhờ vào quy mô)

> Đọc thêm: 12 Hình mẫu thương hiệu giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng

#12. Đánh giá hiệu quả và tối ưu

Ngoài ý tưởng sản phẩm và việc ra mắt sản phẩm của bạn, việc đánh giá hiệu quả của kế hoạch ra mắt là một trong những bước quan trọng nhất trong danh sách kiểm tra ra mắt sản phẩm thành công.

Phân tích các chỉ số hiệu suất chính và sử dụng kiến ​​thức đó để làm cho việc ra mắt sản phẩm tiếp theo của bạn hiệu quả hơn nữa. Tuy nhiên, điều này không chỉ giới hạn trong các quy trình nội bộ. Kiểm tra với những khách hàng hài lòng và không hài lòng để củng cố các chiến lược sản phẩm trong tương lai của bạn.

Quan trọng là bạn có được dữ liệu để đánh giá chiến dịch ra mắt sản phẩm của bạn thực sự hiệu quả như thế nào, cả về giá trị doanh thu và các giá trị không đo lường được.

Tuy nhiên, công việc đánh giá hiệu quả không phải là thực hiện cuối chiến dịch. Nó phải bắt đầu từ lúc khởi chạy cho đến khi kết thúc, cuối chiến dịch chỉ là tổng hợp và rút kinh nghiệm.

Tổng kết về Checklist Ra mắt sản phẩm trên sàn TMĐT

Như vậy, qua bài viết này, UVA Solution đã giúp bạn tìm hiểu về 12 Checklist ra mắt sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và những như ý cần thiết để ra mắt sản phẩm thuận lợi hơn, phát triển bền vững hơn.

UVA Solution cũng hi vọng rằng, những chia sẻ này sẽ thúc đẩy phát triển thương hiệu của bạn nói chung, ghi dấu ấn trong thị trường TMĐT và trong lòng khách hàng của bạn.

Nếu bạn cần hỗ trợ về tư vấn thương hiệu ra mắt thương hiệu, đừng ngần ngại liên hệ với UVA Solution. Với kinh nghiệm 12+ năm tư vấn, thiết kế thương hiệu cho hơn 5000+ doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ra mắt sản phẩm đạt kỳ vọng cao nhất.

> Tham khảo thêm: 10 Chiến lược ra mắt sản phẩm mới hiệu quả


Follow các bài viết chất lượng của UVA Solution tại:

#UVASolution #UVASolutionBranding #RaMatSanPham #Checklist

Leave a Reply